วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

โรคอ้วน สาเหตุของปัญหาสุขภาพ

โรคอ้วน คือการที่ร่างกายมีน้ำหนักมากกว่าปกติ เกิดจากการเก็บสะสมพลังงานส่วนเกินในรูปของไขมันเนื่องจากการกินอาหารมากเกินกว่าพลังงานที่ต้องใช้ จึงทำให้เป็นโรคอ้วนและมีปัญหาสุขภาพตามมาเนื่องจากมีไขมันในร่างกายมากเกินไป

ความอ้วนคือบันไดไปสู่โรคร้ายนานาชนิด ปัญหาสุขภาพหลายปัญหาที่เกิดมาจากโรคอ้วน ความอ้วนทำให้ระบบเมตาโบลิก(ระบบเผาผลาญ)และระบบฮอร์โมนในร่างกายทำงานเรรวน เกิดภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน(สาเหตุของโรคเบาหวาน) โรคมะเร็งบางชนิด โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกระดูกและข้อเสื่อม โรคหยุดหายใจขณะหลับ ฯลฯ นอกจากนี้ความอ้วนยังมีความสัมพันธ์กับโรคอื่นๆที่แม้จะไม่ร้ายแรงถึงกับทำให้เสียชีวิตแต่ก็ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาและคุณภาพชีวิตที่ลดลง

สาเหตุของโรคอ้วน แบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยคือ
1. ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น กรรมพันธุ์ เพศ อายุ อัตราการเผาผลาญพลังงาน สภาพร่างกาย ฯลฯ ถ้าพ่อแม่อ้วนทั้งสองคน โอกาสที่ลูกจะอ้วนมีถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ผู้หญิงมีโอกาสอ้วนได้ง่ายกว่าผู้ชายเพราะนิสัยการกินจุบกินจิบและใช้พลังงานน้อยกว่า เมื่ออายุมากขึ้นการเคลื่อนไหวที่จะใช้พลังงานก็มีน้อยลง ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้น้อยและไขมันจะถูกสะสมได้ง่ายขึ้น

2. ปัจจัยที่ควบคุมได้ เช่น กิจวัตรประจำวันที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจากโรคอ้วนคือ การมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายและการทำงานนั่งโต๊ะเป็นประจำทำให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง พลังงานก็ใช้น้อยลงแต่ปริมาณการกินอาหารไม่ได้ลดลงด้วยจึงทำให้เกิดโรคอ้วนได้ พฤติกรรมการกินอาหารและความเคยชินกับอาหารสำเร็จรูปเช่น ฟาสต์ฟู้ดที่มีแป้งและไขมันสูง ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วนสูงขึ้น เรื่องอารมณ์และความเครียดก็เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน บางคนเสียใจก็กินอาหาร เครียดก็กินอาหารและยิ่งกินมากกว่าปกติด้วยซ้ำ จึงทำให้ร่างกายมีพลังงานเกินกว่าที่จำเป็นต้องใช้ จึงเก็บสะสมในรูปของไขมันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายโดยเฉพาะในส่วนของพุงหรือหน้าท้อง การนอนพักผ่อนไม่พอทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวนจนทำให้ร่างกายหิวและกินอาหารเพิ่มขึ้นได้

เมื่อร่างกายมีไขมันที่สะสมอยู่เป็นจำนวนมากเกินไปทำให้เป็นโรคอ้วนและจะตามมาด้วยโรคอื่น ๆ อีกมากมายทั้งที่อันตรายน้อยและอันตรายถึงชีวิต ทั้งหมดนี้ล้วนก่อให้เกิดปัญหากับสุขภาพทั้งสิ้น เราจึงควรหันมาหาทางแก้ไขปัญหาโรคอ้วนด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร ควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักและหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้โรคอ้วนย่างกรายเข้ามาใกล้ทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพของคุณ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น