วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

โรคหูดหงอนไก่ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

โรคหูดหงอนไก่ เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ จะมีลักษณะเป็นติ่งเนื้อที่บริเวณอวัยวะเพศหลาย ๆ ติ่งมีสีแดง ถ้าอยู่รวมกันมาก ๆ จะมีลักษณะคล้ายหงอนไก่ บริเวณที่มักจะเกิดหูดหงอนไก่คือ บริเวณคอคอดของอวัยวะเพศชาย ส่วนในเพศหญิงอาจพบได้มากบริเวณแคมช่องคลอดและบริเวณปากมดลูก

สาเหตุของโรคหูดหงอนไก่ เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง เป็นการติดเชื้อที่ชั้นหนังกำพร้า แต่จะไม่มีอาการอะไรแสดงออกมา ยกเว้นถ้าติ่งเนื้อมีการฉีกขาด มีเลือดออกและติดเชื้อแบคทีเรีย ก็อาจจะเกิดการอักเสบเป็นหนองได้ ลักษณะของโรคหูดหงอนไก่ จะมีตุ่มหลาย ๆ ตุ่มคล้ายหงอนไก่ สีแดงสด เกิดบริเวณอวัยวะเพศและบริเวณข้างเคียงเช่นทวารหนัก ถ้าติ่งเนื้อถูกกระทบกระเทือนแรงๆ อาจมีเลือดออกทำให้เกิดการติดเชื้อและอักเสบได้

ลักษณะหูดหงอนไก่ อาจมีลักษณะเป็นตุ่มสีชมพูงอกบานออกมาคล้ายดอกกะหล่ำ มักเกิดบริเวณด้านในของหนังหุ้มปลายองคชาติ ถ้าเป็นชายรักร่วมเพศ หูดหงอนไก่มักจะเกิดบริเวณรอบทวารหนัก ส่วนผู้หญิงพบได้มากที่ปากมดลูกหรือปากช่องคลอด มีลักษณะเป็นหูดแบนราบ หูดหงอนไก่ที่เกิดตรงตำแหน่งนี้มักจะเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูก ระยะเวลาการฟักตัวของเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคหูดหงอนไก่จะใช้เวลาประมาณ 1-6 เดือน

โรคหูดหงอนไก่ชนิดกลุ่ม จะขึ้นเป็นตุ่มเล็ก ๆ มักเกิดขึ้นพร้อมกันหลาย ๆ ตุ่มและอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ส่วนหูดก้อนใหญ่จะเป็นหูดที่โตเร็วมาก อาจเรียกได้ว่าเป็นหูดยักษ์ เพราะมีขนาดใหญ่โตจนสามารถปกคลุมอวัยวะเพศได้ สาเหตุที่ทำให้หูดหงอนไก่ชนิดนี้โตเร็วคือ การได้รับเชื้อเพิ่มจากการตกขาว การติดเชื้อ ความสกปรก ฯลฯ

การป้องกันและรักษาโรคหูดหงอนไก่ ทำได้โดยถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ส่วนการรักษาโรคหูดหงอนไก่จะเริ่มจากการใช้ยาทาที่บริเวณที่เป็นโรคหูดหงอนไก่ หรือจี้ออก อาจจี้ด้วยไฟฟ้า หรือจี้เย็นด้วยสารเคมี หรือจี้ด้วยเลเซอร์ หรือแม้กระทั่งการตัดหูดหงอนไก่ทิ้งไปเลย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น