วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

อาการโรคมะเร็ง สังเกตพบได้ถ้าใส่ใจดูแลสุขภาพ

โรคมะเร็งเป็นโรคที่อันตรายร้ายแรงมาก หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้ดูแลรักษาจนอาการของโรคมะเร็งกำเริบขึ้นมาอันตรายถึงชีวิตได้ โรคมะเร็งจะแสดงอาการออกมามากหรือน้อยแล้วแต่ชนิดของมะเร็งว่าเกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนใดของร่างกาย ถ้าเราหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายก็จะสามารถสังเกตพบโรคมะเร็งจากอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น โรคมะเร็งมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามอวัยวะที่เกิดอาการโรคมะเร็ง แต่พอจะสังเกตจากอาการได้ดังนี้

อาการโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ ที่สำคัญคือ น้ำหนักตัวจะลดลงอย่างรวดเร็ว ปวดท้องอย่างมาก อาเจียนออกมาเป็นเลือด ระบบการย่อยอาหารผิดปกติ ท้องอืดเหมือนอาหารไม่ย่อย มีเลือดปนออกมาพร้อมกับอุจจาระ รู้สึกเหมือนมีก้อนเนื้ออยู่ในช่องท้องและรู้สึกตื้อ ๆ แม้จะกินอาหารไปไม่มาก

อาการโรคมะเร็งทรวงอก คือ เนื้อทรวงอกจะหนาขึ้น มีก้อนบวมจนรู้สึกได้เมื่อคลำใต้รักแร้ มีเลือดหรือของเหลวบางอย่างไหลออกมาจากหัวนม ผู้หญิง 9 ใน 10 คนจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้เกิดเป็นถุงน้ำใต้ผิวหนังที่เรียกว่า “ซีสต์” ซึ่งไม่ใช่มะเร็ง จึงต้องหาสาเหตุของการบวมว่าเกิดจากอะไรกันแน่อาการโรคมะเร็งบริเวณมดลูกและรังไข่ อาจเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณปากมดลูก ในมดลูก หรือรังไข่ อาการสำคัญของมะเร็งในส่วนนี้คือ มีอาการเจ็บปวดหรือมีเลือดออกมาจากช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่เวลารอบเดือนปกติ มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ อาหารไม่ย่อย น้ำหนักลด ปวดหลังและท้องอืด

อาการโรคมะเร็งในเม็ดเลือด(ลูคีเมีย) จะมีอาการเหนื่อยง่าย ร่างกายซีดเซียวกว่าปกติ มักมีอาการฟกช้ำดำเขียวและเลือดออกทางผิวหนังได้ง่ายโดยไม่มีสาเหตุ ปวดตามข้อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย บางรายจะมีก้อนบวมที่ด้านซ้ายของช่องท้องและมีอาการท้องอืดด้วย
อาการโรคมะเร็งสมอง มีอาการปวดศีรษะเป็นเวลานาน ๆ ร่วมกับการอาเจียนและมองเห็นภาพต่าง ๆ ที่ผิดปกติ เห็นแสงเขียว ๆ แดง ๆ ตาพร่า ไม่มีแรง อ่อนเพลีย อาจเป็นลมได้โดยไม่รู้ตัว อวัยวะบางส่วนอาจหยุดทำงานชั่วคราวมีอาการชาหรืออัมพาตชั่วคราว

อาการโรคมะเร็งในช่องปากและลำคอ มีก้อนบวมอยู่จนรู้สึกได้ มีแผลเปื่อยที่ปาก เสียงแหบพร่า กลืนอาหารได้อย่างยากลำบาก ต่อมในลำคอจะขยายตัวโตขึ้นจนสามารถจับและรู้สึกได้

อาการโรคมะเร็งที่ปอด มักจะไอบ่อย ๆ เสมหะจะมีเลือดปนออกมาด้วย น้ำหนักตัวลดอย่างรวดเร็ว หายใจหอบและเจ็บหน้าอก ส่วนอาการของโรคมะเร็งตับจะรู้สึกปวดในช่องท้อง น้ำหนักลด เบื่ออาหาร ตัวเหลืองจนเห็นได้ชัด มะเร็งในกระเพาะปัสสาวะจะมีเลือดปนออกมาขณะปัสสาวะ

อาการเหล่านี้เป็นอาการของโรคมะเร็งที่สามารถสังเกตพบได้ ถ้าสังเกตพบอาการเหล่านี้ให้รีบไปพบแพทย์อย่าปล่อยให้มะเร็งลุกลามไปจนสายเกินแก้ ปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้าในวิธีการรักษาโรคมะเร็ง หากสังเกตพบอาการโรคมะเร็งแต่เนิ่น ๆ แล้วรีบมารักษา ย่อมมีโอกาสที่ดีกว่าแน่นอน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น