วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

อาหารผู้ป่วยเบาหวาน การควบคุมปริมาณ เวลาและการประมาณสัดส่วนอาหาร

ผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 1(ต้องพึ่งอินซูลิน) ต้องถือหลักความสม่ำเสมอเป็นสำคัญ โดยต้องกินอาหารให้เป็นเวลาอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากต้องฉีดอินซูลินทุกวัน ดังนั้นการกำหนดอาหารผู้ป่วยเบาหวานจึงมีปริมาณและชนิดของอาหารที่คล้ายกันทุกวัน เพื่อความสมดุลระหว่างปริมาณอาหาร อินซูลินและกิจวัตรประจำวัน หากอาหารและอินซูลินไม่สามารถทำงานร่วมกันเพื่อปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสมก็จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำเกินไปได้

ผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2(ไม่ต้องพึ่งอินซูลิน) ต้องอาศัยการกำหนดอาหารเพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การเลือกกินอาหารผู้ป่วยเบาหวานอย่างถูกหลักโภชนการควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้สามารถควบคุมเบาหวานได้ดี

เวลาในการกินอาหารของผู้ป่วยเบาหวาน หลังจากที่ฉีดอินซูลินหรือกินยาควบคุมเบาหวานแล้วประมาณ 30นาที จึงกินอาหารได้ ที่สำคัญคือเรื่องเวลา ต้องพยายามรักษาเวลาให้ตรงเวลาและสม่ำเสมอ ถ้าเป็นไปได้ให้กินอาหารในเวลาเดียวกันทุกวัน บางครั้งอาจมีความจำเป็นต้องแบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็ก ๆ และมีอาหารว่างระหว่างมื้อแทนการกินอาหารมื้อใหญ่ 3 มื้อก็ได้แต่ยังคงควบคุมให้ร่างกายได้รับปริมาณพลังงานต่อวันในจำนวนที่เท่าเดิม

ปริมาณในการกินอาหารของผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่อง เพศ วัย น้ำหนัก อายุ และกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ดังนั้นปริมาณอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องกินมักถูกำหนดให้ออกมาอยู่ในหน่วยของพลังงานคือ แคลอรี เพื่อประโยชน์ในการนำมาจัดสรรสัดส่วนของอาหารหมวดต่าง ๆ ในแต่ละมื้อ

การประมาณสัดส่วนอาหารผู้ป่วยเบาหวาน สัดส่วนของอาหารมีความสำคัญในการกำหนดให้ร่างกายของผู้ป่วยเบาหวานได้รับพลังงานที่เหมาะสม ในการกำหนดสัดส่วนอาหารจึงต้องใช้เครื่องมือ ชั่ง ตวง วัดในช่วงแรก ๆ เพื่อให้ได้ปริมาณ จำนวนแคลอรีที่ถูกต้อง แม่นยำ แต่ในครั้งต่อไปสามารถสังเกตชนิดและปริมาณได้โดยการใช้สายตาประมาณ โดยควรฝึกหัดการประมาณสัดส่วนอาหารผู้ป่วยเบาหวานกับนักโภชนาการและเรียนรู้ถึงเรื่องอาหารแลกเปลี่ยนเพื่อนำความรู้ที่ได้ในส่วนนี้ไปใช้ในการจัดรายการอาหารให้ผู้ป่วยเบาหวานเพื่อมิให้เกิดความจำเจสำหรับผู้ป่วยเบาหวานและยังคงสามารถในการควบคุมเบาหวานได้เหมือนเดิม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น