วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

อาการปวดหลัง(ฺback pain) เป็นอีกหนึ่งในโรคที่เกิดจากการทำงาน

อาการปวดหลังพบได้บ่อยๆโดยเฉพาะในวัยกลางคนและวัยผู้สูงอายุ สาเหตุของการปวดหลังมีมากมายหลายสาเหตุเช่น กระดูกสันหลังเสื่อม กล้ามเนื้อบริเวณหลังเกิดการอักเสบ การอักเสบของเส้นเอ็นบริเวณหลัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากการจัดท่าทางของร่างกายไม่ถูกต้องขณะทำกิจกรรมต่างๆเช่น ก้มลงขณะยกของหนัก นั่งหลังงอ เดินหลังโก่ง ลงพุงหรืออ้วนทำให้น้ำหนักตัวมากกว่าปกติจึงทำให้กระดูกสันหลังต้องแบกรับน้ำหนักมากกว่าปกติ ฯลฯ สาเหตุเหล่านี้ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้

ในวัยคนทำงานอาการปวดหลังถือว่าเป็นโรคที่เกิดจากการทำงาน ส่วนมากมีสาเหตุมาจากการนั่งทำงานนานๆในลักษณะท่านั่งที่ไม่ถูกต้องหรือเกิดจากการใช้กำลังยกของหนักโดยกระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะโค้งงอคือการยกของหนักโดยเข่าเหยียดตรงแล้วก้มลงไปยกของจึงทำให้เกิดอาการปวดหลังได้

การปวดหลังที่เป็นโรคที่เกิดจากการทำงานในวัยกลางคนและวัยหนุ่มสาวนั้น มักเป็นลักษณะการปวดหลังที่มีสาเหตุมาจากการอักเสบของเอ็นและกล้ามเนื้อบริเวณหลัง การรักษาอาการปวดหลังจึงทำได้โดยการกินยาแก้ปวดหรือยาแก้อักเสบเพื่อบรรเทาอาการปวดและอาการอักเสบของเอ็นและกล้ามเนื้อก็เป็นการเพียงพอแล้ว ที่เหลือก็เป็นการป้องกันอาการปวดหลังโดยการจัดท่าทางขณะยืน เดินหรือนั่งทำงานให้ถูกต้องและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อบริหารและเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลังให้มีความแข็งแรง

การปวดหลังที่มีสาเหตุจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท จะทำให้มีอาการปวดหลังส่วนล่าง อาการปวดหลังจะปวดร้าวลงไปที่ขา บางรายจะมีอาการปวดหลังบริเวณกระเบนเหน็บหรือสะโพกเท่านั้น อาการปวดที่เกิดจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมักจะปวดมากขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวร่างกาย ไอหรือจาม แต่จะรู้สึกว่าอาการปวดหลังดีขึ้นเมื่อได้นอนราบ

การรักษาอาการปวดหลังที่เกิดจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ส่วนมากจะได้ผลดีโดยการกินยาและพักผ่อนนิ่งๆสักระยะหนึ่ง อาจร่วมกับการทำกายภาพบำบัดด้วย หากอาการปวดหลังไม่หายหรือไม่ดีขึ้นอาจต้องใช้วิธีรักษาอาการปวดหลังโดยการฉีดยาเข้าที่บริเวณไขสันหลังหรือผ่าตัดเอาหมอนรองกระดูกที่ทับเส้นประสาทนั้นออก

โรคที่เกิดจากการทำงาน(ปวดหลัง)เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้โดยการสังเกตจากพฤติกรรมในการทำงานว่า สาเหตุที่ทำให้ปวดหลังเกิดจากสาเหตุใด หากเป็นการปวดหลังที่เกิดจากน้ำหนักตัวเกินคือกินมากไป ก็แก้ไขโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารเพื่อลดน้ำหนัก หากการปวดหลังเกิดจากการจัดท่าทางที่ไม่ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นท่ายืน ท่านั่ง ท่านั่งขับรถ ท่าถือของ ท่ายกของ จนกระทั่งท่านอน ก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยจัดท่าทางในอิริยาบถต่างๆให้ถูกต้อง จะช่วยป้องกันจากอาการปวดหลังได้โดยไม่ต้องใช้ยา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น