วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

การดูแลรักษาไต ดูแลถูกวิธียืดเวลาไปได้อีกนาน

การดูแลรักษาไต นอกจากจะใช้วิธีโภชนาการบำบัดแล้ว(ควบคุมอาหาร) สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปเพื่อดูแลรักษาไตให้ยืดอายุการใช้งานออกไปอีกคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันให้สอดคล้องกับสภาพร่างกายและสุขภาพของไต

ไม่ควรทำงานหนักและหักโหมมากเกินไป แม้แต่คนที่มีสุขภาพแข็งแรงดี หากทำงานหักโหมหามรุ่งหามค่ำ ร่างกายก็ทรุดโทรมได้ นับประสาอะไรกับผู้ป่วยโรคไตที่ยิ่งต้องระมัดระวังเรื่องการทำงาน อย่าทำงานหักโหมจนเกินไป จัดตารางงานให้สอดคล้องกับการทำงานของไต โดยปกติไตจะทำงานได้ดีในช่วงเช้าถึงเที่ยง พอบ่ายประสิทธิภาพการทำงานของไตจะค่อย ๆ ลดลง ดังนั้นควรจัดตารางการทำงานให้สอดคล้องกับการทำงานของไตคือ งานหนักให้จัดไว้ในช่วงเช้าและพยายามทำให้เสร็จก่อนเที่ยง ช่วงบ่ายให้จัดไว้สำหรับงานง่าย ๆ เบา ๆ ที่ไม่เคร่งเครียด

ห้ามนอนดึกและให้รู้จักแบ่งเวลาพักผ่อนระหว่างวันให้เหมาะสม ผู้ป่วยโรคไตควรนอนอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง ช่วงพักเที่ยงให้เอนหลังหรืองีบแม้จะเป็นช่วงสั้น ๆ ก็ยังดี ถ้าเลือกได้ให้นั่งมากกว่ายืน หรือจะยิ่งดีหากได้เอนหลังมากกว่าการนั่ง เพราะถ้าคุณพักผ่อน ไตก็จะได้พักผ่อนไปด้วย การโดยสารรถประจำทางก็ให้ออกแต่เช้าเพื่อจะได้นั่งแทนการยืนเพราะการยืนนาน ๆ ไม่เป็นผลดีกับคนที่ป่วยเป็นโรคไตอย่างแน่นอน ให้พักผ่อนมาก ๆ ควรเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ ยิ่งนอนมาก ไตก็จะได้พักมาก เป็นผลดีต่อไตโดยตรง

ออกกำลังกายให้พอเหมาะกับสภาพอาการและชนิดของโรคไตที่คุณเป็น เพื่อกำหนดปริมาณและความยากในการออกกำลังกาย ควรขอคำแนะนำในการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคไตจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ป้องกันตนเองไม่ให้ระบบทางเดินหายใจติดเชื้อ เชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ จะเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายจากระบบทางเดินหายใจ ทำให้ต่อมทอนซิลและหลอดลมอักเสบได้ คนที่ป่วยเป็นโรคไตอยู่แล้วหากมีการติดเชื้อจากระบบทางเดินหายใจ อาการจะกำเริบและทรุดลงได้ง่าย การป้องกันการติดเชื้อรวมถึงการรักษาความสะอาดโดยทั่วไปของร่างกายด้วย

สิ่งสำคัญในการดูแลรักษาไตคือ ถ้าจะทำอะไรไม่ว่าจะเป็นการทำงาน พักผ่อน ออกกำลังกาย กินอาหาร ฯลฯ ต้องทำให้เหมาะสมกับสภาพอาการและชนิดของโรคไตที่เป็นอยู่ อายุการใช้งานของไตจะลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งสวนทางกับอายุจริงของตัวผู้ป่วย เปอร์เซนต์การทำงานของไตยิ่งลดลงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องการการดูแลรักษาไตมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อยืดอายุการใช้งานของไตให้อยู่กับเราให้นานที่สุด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น